Khoa Thông tin - Thư viện (Trường ĐHKHXH&NV - ĐHQGHN)

http://flis.ussh.edu.vn


Tọa đàm Xây dựng học phần Nhập môn năng lực thông tin

Ngày 27 tháng 11 năm 2015,  Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH KHXH&NV) tổ chức Tọa đàm “Xây dựng học phần Nhập môn năng lực thông tin” với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Nhà trường, phòng Đào tạo và các Khoa cùng những giảng viên quan tâm đến học phần này. Tọa đàm do Phòng Đào tạo phối hợp với Khoa Thông tin Thư viện tổ chức thực hiện.  Được biết, Trường ĐH KHXH&NV là trường đại học đầu tiên trong cả nước đưa học phần Năng lực thông tin (NLTT) vào chương trình đào tạo.
Tọa đàm Xây dựng học phần Nhập môn năng lực thông tin
29/11/2015

Ngày 27 tháng 11 năm 2015,  Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH KHXH&NV) tổ chức Tọa đàm “Xây dựng học phần Nhập môn năng lực thông tin” với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Nhà trường, phòng Đào tạo và các Khoa cùng những giảng viên quan tâm đến học phần này. Tọa đàm do Phòng Đào tạo phối hợp với Khoa Thông tin Thư viện tổ chức thực hiện.  Được biết, Trường ĐH KHXH&NV là trường đại học đầu tiên trong cả nước đưa học phần Năng lực thông tin (NLTT) vào chương trình đào tạo.

HUYN6194

Buổi tọa đàm đã thu hút được rất nhiều chuyên gia cùng những ý kiến đóng góp tích cực cho học phần NLTT

Trường ĐH KHXH&NV xác định đây là một học phần quan trọng và cần thiết cho sinh viên. Học phần nhằm xây dựng cho sinh viên năng lực nền tảng về khai thác, đánh giá, tổng hợp và sử dụng thông tin phục vụ cho việc học tập và nghiên cứu, thông qua đó góp phần chuẩn bị cho sinh viên năng lực học tập suốt đời. ThS. Đinh Việt Hải – Phó trưởng Phòng Đào tạo, đề nghị các đại biểu tham dự tọa đàm tập trung thảo luận các vấn đề sau:

  • Về đề cương học phần Nhập môn Năng lực thông tin và cách thức tổ chức giảng dạy học phần này trong các chương trình đào tạo đại học.
  • Về định hướng phát triển đội ngũ giảng viên đảm nhận việc tổ chức giảng dạy học phần này.
  • Về vị trí, vai trò của học phần Nhập môn Năng lực thông tin trong chương trình đào tạo đại học và các vấn đề liên quan đến hoạt động đào tạo của Trường.

Đại diện lãnh đạo Khoa Thông tin – Thư viện, TS. Đỗ Văn Hùng, trình bày kết quả ban đầu của dự án “Nâng cao năng lực thông tin cho sinh viên năm thứ nhất Trường ĐHKHXH&NV” do chính phủ Úc tài trợ, Khoa Thông tin – Thư viện trực tiếp triển khai, và đề cương học phần Năng lực thông tin.

HUYN6189

TS. Đỗ Văn Hùng trình bày báo cáo kết quả dự án và đề cương học phần Năng lực thông tin

Thông qua khuôn khổ dự án có thể thấy sinh viên có phải hồi tích cực và có hứng thú với học phần NLTT. Hơn 90% sinh viên được khảo sát cho rằng đầy là học phần cần thiết và nên bắt buộc trong chương trình đào tạo. Kết quả khảo sát cũng cho thấy các kiến thức và kỹ năng cần thiết như tìm kiếm, đánh giá, sử dụng và trình bày thông tin của sinh viên đã được tăng lên đáng kể sau khóa học.

Untitled-1

 

Kết quả khảo sát về sự cần thiết của học phần NLTT trong chương trình đào tạo

Dự kiến học phần năng lực thông tin sẽ có 5 nội dung cơ bản, đồng thời cũng là tiến trình của NLTT: những vấn đề lý thuyết và thực tiễn; khai thác thông tin; đánh giá thông tin; sử dụng thông tin; và tổ chức, trình bày thông tin. Các nội dung này được tổ chức giảng dạy với thời lượng 2 tín chỉ, chú trọng thực hành và đánh giá tập trung vào quá trình học tập của sinh viên.

NoidungIL

Nội dung cơ bản của học phần

Các đại biểu đã tập trung phân phân tích trao đổi những nội dung cơ bản liên quan đến học phần này như mục đích, nội dung và tổ chức giảng dạy. Hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao học phần NLTT và đề xuất việc sớm triển khai trong chương trình đào tạo của Trường ĐHKHXH&NV. Tuy nhiên trước khi đưa vào triển khai, các đại biểu yêu cần làm rõ một số vấn đề sau:

  • Làm rõ hơn nữa ý nghĩa, tầm quan trọng của học phần này đối với việc trang bị những năng lực cần thiết cho sinh viên trong quá trình học tập cũng như sau này ra làm việc.
  • Cần làm rõ về mặt đối tượng và phương pháp nghiên cứu của học phần.
  • Việc tổ chức giữa lý thuyết và thực hành như thế nào: nên coi đây là học phần chú trọng thực hành và tương tác.
  • Học phần nền tập trung vào vấn đề của THÔNG TIN.
  • Cần làm rõ sự khác biệt trong chương 4 và 5 của học phần này với học phần Các phương pháp nghiên cứu khoa học
  • Làm sáng tỏ tên môn học: nhập môn, kỹ năng thông tin (kiến thức), hay năng lực thông tin.
  • Môn này đặt ở đâu, dạy khi nào trong tiến trình đào tạo
  • Môn học bắt buộc, hay tự chọn
  • Mô hình tổ chức: tổ chức như thế nào để đạt mục tiêu của học phần.

TS. Đỗ Văn Hùng cám ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự cũng như sự hỗ trợ và hướng dẫn của Phòng Đào tạo. Nhóm biên soạn sẽ tiếp thu và có những buổi họp chuyên môn tiếp theo để bổ sung và giải trình những vấn đề được nêu ra trong buổi tọa đàm.

Một số hình ảnh tại buổi tọa đàm:

HUYN6183
HUYN6192
HUYN6194

 

HUYN6199
HUYN6224
HUYN6191
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây